Khoảng tối khi nghề bói toán ở một số nước bất ngờ 'phất lên' giữa khủng hoảng kinh tế

Đời sống kinh tế khó khăn và tỷ lệ thất nghiệp tăng cao khiến nhiều người dân ở các quốc gia phát triển tìm tới bói toán, thậm chí sa đà vào mặt tối của hoạt động này.
Xem bói, hay đồng cô bóng cậu thường bị coi là mê tín dị đoan, vô lý, phản khoa học, tưởng như chỉ tồn tại ở những nơi dân trí thấp. Tuy nhiên, thực tế ngay cả người dân của những quốc gia phát triển, có nền văn minh cao cũng không tránh khỏi ham muốn với những hoạt động mê tín dị đoan này.

Nền kinh tế xuống dốc, dẫn đến cuộc sống khó khăn và tỷ lệ thất nghiệp tăng cao khiến cho con người phải đi tìm nguồn an ủi từ các thầy bói, bà đồng. Những người đi xem bói, một phần chỉ để giải trí, nhưng cũng rất nhiều người muốn được nghe những lời bảo đảm rằng tương lai của mình sẽ tươi sáng hơn.

Italia
4fe0744c46096132b8495f8d706d741a
Ảnh minh họa
Nền kinh tế của Italia đang gặp khủng hoảng trầm trọng, tuy nhiên đây lại là dịp để những người hành nghề thầy bói và xem bài tarot tại quốc gia này phất lên.

Theo báo cáo của Codacons - Hội người tiêu dùng quốc gia Italia, số lượng thầy bói tại nước này  tăng 5 lần kể từ khi khủng hoảng kinh tế toàn cầu nổ ra từ 10 năm trước.

Hiện nay ở Italia có 155.000 người hành nghề bói toán, thu về 8 tỷ euro mỗi năm. Nhưng những người này thường thu tiền mặt và không bao giờ đóng thuế cho nhà nước.

Tính riêng trong năm 2017, có khoảng 13 triệu người, chiếm 1/4 dân số trưởng thành, thường xuyên đến gặp các nhà chiêm tinh học, thầy bói hay người xem bài tarot. Con số này nhiều hơn 3 triệu người so với năm 2001.

Báo cáo của Codacons có viết: "Yếu tố chính khiến số lượng người tìm đến các thầy bói, không còn nghi ngờ gì nữa, chính là vì khủng hoảng kinh tế". Cũng theo báo cáo của Codacons, tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên Italia đang ở mức báo động, 35%.

Mỹ
psychic-NYC
Một cửa hàng xem bói ở New York (Mỹ)
Tại Mỹ, một trong những quốc gia phát triển nhất thế giới, thầy bói là một ngành kinh doanh sôi động. Theo BBC năm 2010, cứ 7 người Mỹ thì có 1 người thường xuyên đi xem bói.

Tại một vài khu phố ở New York, những cửa hàng bói bài tarot hoặc xem chiêm tinh xuất hiện dày đặc. Mỗi một lần gặp "thầy", người xem sẽ phải trả từ 5 USD đến 100 USD.

Theo số liệu thống kê của American Federation of Certified Psychics and Mediums, một tổ chức phi lợi nhuận về ngành tâm linh, từ năm 2011 – 2014, trung bình phụ nữ Mỹ chi 5.000 USD để đi xem bói mỗi năm, con số này ở đàn ông là 2.000 USD. Nhưng đến năm 2015, số tiền này lên đến 10.000 USD đối với phụ nữ, và 5.000 USD đối với cánh đàn ông.

Trung bình, một thầy bói ở Mỹ kiếm được 75.000 USD – 150.000 USD mỗi năm. Còn những thầy bói đặc biệt thành công có thể kiếm được 5 triệu USD mỗi năm.

Vì số lượng thầy bói quá nhiều, chính phủ Mỹ đã yêu cầu các thầy bói phải có giấy phép hành nghề mới được hoạt động. Chẳng hạn như tại bang Michigan, người nào muốn xin giấy phép hành nghề thầy bói, người đó sẽ được cảnh sát điều tra lý lịch, lấy dấu vân tay và trả một mức phí 160 USD mỗi năm.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến