Giải mã hợp đồng tương lai Bitcoin của CME Group

Thứ sáu (02/12) vừa qua, Uỷ ban Giao dịch Hàng hoá Tương lai Hoa Kỳ (CFTC) đã xác nhận rằng CME Group và CBOE đã đáp ứng đủ các điều kiện để được phép giao dịch hợp đồng tương lai Bitcoin, trong khi sàn giao dịch Cantor cũng sẽ sớm được cấp phép ra mắt quyền chọn nhị phân (binary options) Bitcoin.
Hợp đồng tương lai cho phép nhà đầu tư dự đoán giá trị của một loại tài sản mà họ không thực chất sở hữu nó. Nhà đầu cơ kiếm lời bằng cách mua hoặc bán hợp đồng dựa trên mong đợi giá của loại tài sản ấy sẽ lên xuống theo một hướng nhất định.

Hợp đồng tương lai của CME Group
Thị trường Bitcoin tương lai của CME Group dự kiến bắt đầu hoạt động vào ngày 18.12 tới và một hợp đồng có giá trị là 5 BTC.

Nếu nhà đầu tư bán hợp đồng của mình, họ được gọi là "đầu cơ đoản vị" (short speculator), còn nếu mua thì gọi là "đầu cơ trường vị" (long speculator). Để hiểu chi tiết hơn về cách thức hoạt động của hợp đồng tương lai, chúng ta hãy cùng xem qua ví dụ sau.

Giả sử, Bob muốn mua một hợp đồng với giá là 50.000 USD (5 BTC). Trước khi có thể sở hữu hợp đồng này thì Bob sẽ cần phải ký quỹ biên khởi đầu (initial margin). Biên khởi đầu này còn được biết đến với tên gọi ký quỹ "thiện ý" (good-faith). Cũng giống như tiền đặt cọc, ký quỹ thiện ý được nhà đầu tư gửi trước vào tài khoản để chứng minh rằng họ có ý định mua bán đến cùng. Biên khởi đầu được tính bằng số phần trăm của tổng giá trị hợp đồng, thường là từ 5% đến 10%. Nếu biên khởi đầu của Bob là 10%, anh ta sẽ được quyền sở hữu hợp đồng nếu tiến hành kỹ quý 5.000 USD vào tài khoản giao dịch.
Bây giờ, ta tiếp tục giả sử rằng Bob gửi 5.000 USD để mua hợp đồng và là nhà đầu cơ trường vị, nghĩa là anh ta tin hoặc hy vọng rằng giá Bitcoin sẽ tăng cao hơn mức anh sẽ phải trả cho hợp đồng của mình, tức cao hơn 10.000 USD/BTC.

CME Group cũng đã đặt ra tick – biến động giá nhỏ nhất, được ghi nhận bởi hệ thống giao dịch cho hợp đồng tương lai Bitcoin là 5 USD. Theo đó, nếu giá Bitcoin tăng 4 USD thì hợp đồng của Bob không lời mà cũng không lỗ vì mức 4 USD nhỏ hơn tick. Tuy nhiên, mỗi lần giá Bitcoin giao động 5 USD thì Bob sẽ lời hoặc lỗ 25 USD (vì mỗi hợp đồng có giá 5 BTC).

Chẳng hạn, một ngày sau khi Bob mua hợp đồng tương lai, giá Bitcoin tăng 100 USD. Vì Bob chỉ sở hữu 1 hợp đồng, tick là 5 USD, suy ra sẽ có 20 tick, mỗi tick Bod kiếm được 25 USD, do đó tổng lợi nhuận của Bob là 20 x 25 = 500 USD.

Ngược lại, nếu giá Bitcoin trong phiên giao dịch ngày hôm ấy giảm 100 USD, Bob sẽ lỗ 500 USD, số tiền này trừ thẳng vào phần ký quỹ mà anh đã gửi vào tài khoản trước đó.

Đòn bẩy tài chính và những rủi ro
Lưu ý là Bob chỉ phải trả 5.000 USD để sở hữu một hợp đồng tương lai trị giá đến 50.000 USD. Khoản 40.000 USD anh không phải trả chính là tiền đi mượn, nói cách khác hợp đồng tương lai Bitcoin của Bob là "đòn bẩy tài chính" (leverage). Vì các hợp đồng tương lai rất hay sử dụng đòn bẩy cho nên đầu tư vào loại hình này thường được xem là một lựa chọn rủi ro cao.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến