Thu thuế Facebook, Google: Đá qua đá lại

Bộ vốn đầu tư muốn nhà băng Nhà nước đề xuất những tổ chức tín dụng khấu trừ thuế lúc phát sinh giao dịch trả tiền có Facebook, Google; trong khi nhà băng Nhà nước cho rằng mình không sở hữu thẩm quyền nên không thể chủ trì cũng như thực thi việc này.
ngân hàng không được tự động "trích" tiền của khách
thu thue facebook google da qua da lai
Việc chống thất thu thuế có Facebook, Google vẫn chưa rõ cơ quan nào chủ trì ẢNH: NGỌC DƯƠNG
Để quản lý thu thuế đối mang loại hình buôn bán thương mại điện tử tại VN như Google, Facebook..., Bộ nguồn vốn vừa xây dựng 1 mục riêng về điều hành thuế đối có hoạt động thương mại điện tử tại dự thảo luật quản lý thuế (sửa đổi). Theo Đó, bộ này bắt buộc nhà băng Nhà nước (NHNN) cần nghiên cứu yêu cầu những nhà cung cấp xuyên biên giới khi thanh toán phải duyệt cổng trả tiền nội địa (Công ty CP thanh toán quốc gia - NAPAS). Từ chậm tiến độ, cơ thuế quan mới kiểm soát được doanh thu của các nhà sản xuất này để có cơ sở vật chất buộc phải đơn vị nước ngoài khấu trừ nộp thuế.
Bộ vốn đầu tư nên đứng ra chịu bổn phận
Cần mang sự vào cuộc của những NH thương nghiệp để kiểm soát khâu thanh toán, nhưng trước ngừng thi côngĐây phải mang sự hợp nhất giữa Bộ tài chính và NHNN để chủ trì biên soạn thảo, tham vấn cho Quốc hội, Chính phủ ban hành các văn bản pháp lý. Trong Đó, Bộ tài chính đảm trách ngành thuế nên đứng ra chịu bổn phận chính cho việc này, còn NHNN phải đứng ra hướng dẫn, đề xuất những NH tuân thủ, kiểm soát, khấu trừ thuế theo luật định.
luật sư Nguyễn Thị Bình
bên cạnh đó, NHNN không đồng tình mang yêu cầu này. Theo Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng, thẩm quyền ban hành quy định, hướng dẫn đăng ký thuế, Báo cáo và thu thuế là của Bộ tài chính, NHNN không có thẩm quyền chuyên môn về lĩnh vực này. Bên cạnh đó, theo luật pháp hiện hành, tổ chức tài chính chỉ được chủ động trích tiền trong khoảng trương mục của khách lúc được sự đồng ý của người mua hoặc theo quyết định của cơ quan nhà nước mang thẩm quyền. NH thương mại chỉ thực hiện cung cấp nhà cung cấp thanh toán, chuyển tiền trên hạ tầng các quy định pháp luật hiện hành và ký hợp đồng có khách hàng.
cho nên, phía NHNN đề nghị bỏ nội dung giao NHNN chủ trì, phối hợp sở hữu Bộ tài chính nghiên cứu, hướng dẫn các NH thương nghiệp trước lúc chuyển tiền trả tiền từ các tổ chức, cá nhân cho những trang mạng xã hội nước ngoài (như Google, Facebook, YouTube…) có trách nhiệm khấu trừ thay công ty nước ngoài số thuế nhà thầu phải nộp vào ngân sách nhà nước.
Để sở hữu hạ tầng cho phép những NH thương mại khấu trừ tiền thuế từ account của công ty nước ngoài để nộp vào ngân sách, ông Hưng cho rằng có tư cách cơ quan điều hành nhà nước về thuế, Bộ vốn đầu tư phải chủ trì và ban hành những văn bản chỉ dẫn cụ thể khiến cho hạ tầng cho những NH thương nghiệp thực hiện.
"Có gì chậm triển khai sai sai"
luật sư Trương Thanh Đức cho rằng, buộc phải của Bộ tài chính là một cách điều hành phải chăng với thể thực hiện. Thế nhưng phía Bộ cần giải quyết được bản chất của các khoản thanh toán qua hệ thống NH cho mục đích gì. Bởi có đa dạng khoản thanh toán của người dùng là để sắm sắm chứ chẳng phải tìm quảng bá của Facebook, Google... Ví như không tách bạch, ko sở hữu chỉ dẫn cụ thể, sẽ dẫn đến tình trạng tận thu, thuế chồng thuế.
không đồng tình có ý kiến này, luật sư nai lưng trâm - Giám đốc tổ chức luật Minh Đăng quang, cho rằng quy định NH trích tiền trên tài khoản khách hàng khi thực hiện chuyển tiền thanh toán xuyên biên thuỳ sẽ rất khó thực hành và gây phản ứng cho người dùng. Thực tế, đối mang công ty thực hành thanh toán những khoản sắm quảng cáo của Facebook, Google... Thì không sở hữu vấn đề thất thu vì họ phải đưa vào tầm giá, đóng thuế nhà thầu. Còn đối với tư nhân, do họ ko có sổ sách nên sẽ chẳng thể quản lý giá bán. Đáng nói là đang có nghịch lý trong việc chuyển tiền ra nước ngoài của tư nhân. Cụ thể, giả dụ chuyển tiền tại NH, theo quy định hiện tại, tư nhân sẽ phải chứng minh mục đích chuyển tiền hợp pháp, được nhà nước cho phép. Nhưng việc chuyển tiền xuyên biên thuỳ qua thẻ theo hình thức internet banking để thanh toán hàng hóa, dịch vụ thì ko dừng. "Ở đây mang gì chậm triển khai sai sai", ông trâm nhận xét. Thành ra, theo ông, Bộ vốn đầu tư và NHNN sở hữu thể ngồi lại xem "lịch sử" thanh toán cho phía nước ngoài của cá nhân theo hình thức nào, từ chậm triển khai mới mang giải pháp kiểm soát được. Hơn nữa, VN hiện giờ ký kết hiệp định hạn chế đánh thuế hai lần với khoảng 70 nước. Chính vì vậy, cơ quan chức năng cần nghiên cứu, thẩm định phương thức thu thuế như đã đưa ra trong dự luật.
Vấn đề quan yếu, theo các chuyên gia là sự vào cuộc của những bộ, ngành nghề chủ trì biên soạn thảo còn quá chậm trễ, thiếu trách nhiệm. Luật sư Nguyễn Thị Bình (Đoàn luật sư Hà Nội) Tìm hiểu, về nguyên tắc quản lý thuế, bất cứ tư nhân, công ty tậu nhà cung cấp của nước ngoài phải với phận sự khấu trừ thuế nhà thầu. Trường hợp không khấu trừ được thuế nhà thầu thì bên tậu dịch vụ phải bỏ tiền túi nộp thuế. Hiện giờ, những nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài được cơ quan thuế điều hành bằng một mã số nhà thầu. Theo chậm triển khai, bên sắm dịch vụ trả tiền duyệt y mã số này được nhà thầu nước ngoài mở tại những NH thương nghiệp và cơ quan thuế luôn kiểm soát được những đàm phán này. Bởi vậy, việc mua dịch vụ của nhà thầu nước ngoài phải thanh toán qua cổng trả tiền quốc gia sẽ phát sinh thêm quấy quả cho doanh nghiệp.
Thống lĩnh thị phần, nộp thuế ít oi
Do chưa mang chính sách điều hành chi tiết, triệt để nên bây giờ vẫn chưa thể sở hữu 1 Báo cáo chính thức về số thuế mà Google, Facebook đã trốn tại VN. Song, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho hay, ở VN ngày nay với 67% số người tiêu dùng internet, trong ngừng thi côngĐây có khoảng 60% số quý khách mạng phường hội. Đáng kể, thị phần trên internet của VN rất nhiều nằm trong tay các tổ chức nước ngoài. Cụ thể, mạng phố hội nước ngoài chiếm 95%, tương tự những phương tiện tìm kiếm 98%; thương nghiệp điện tử 80%… Ông Đam cũng khẳng định, bao trùm lên những ngành nghề trên là số tiền thu được trong khoảng quảng cáo. Bây giờ, tiền PR những doanh nghiệp nước ngoài tiêu biểu là Facebook và YouTube chiếm đến 80% thị trường. Riêng số tiền mà 2 đơn vị Facebook và YouTube năm 2017 thu được là 320 triệu đô la Mỹ.
Ông Bùi Văn Nam, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, cho biết lĩnh vực thuế đang cố gắng đẩy mạnh việc chống thất thu thuế, đặc biệt mang ngành thương mại điện tử, trong Đó có cả Facebook, Google. Theo ông Nam, ngành nghề thuế sẽ tập hợp xây dựng cơ sở vật chất dữ liệu và hài hòa sở hữu mục tiêu là đảm bảo công bằng, thu được thuế và chống thất thu theo chỉ đạo của Chính phủ, trong chậm triển khai tập hợp vào các địa phương lớn như Hà Nội, TP.HCM.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến