Chiến tranh thương mại mang Việt Nam dưới góc nhìn của cố v��n kinh tế cựu Tổng thống Obama

Theo cố vấn kinh tế của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, trong ngắn hạn nền kinh tế Mỹ sở hữu thể được tương trợ hăng hái bởi những gói kích thích vốn đầu tư, tuy nhiên trong dài hạn thâm hụt ngân sách của Mỹ với thể tăng lên tới mức báo động.

Năm 2016, quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) đưa ra mức dự báo về tăng trưởng GDP thực năm 2017 cho những nền kinh tế trên thế giới trong Đó có Mỹ, khu vực châu Âu, Trung Quốc, Ấn Độ và cả Việt Nam.

Đáng chú ý là việc, phần lớn các dự đoán của IMF đều sai, đa phần các nước vững mạnh thực tế cao hơn, ngoại trừ trường hợp duy nhất là Nga.

Sang năm 2018, tốc độ tăng trưởng của châu Âu, Trung Quốc và Việt Nam tốt hơn so có dự đoán một tí, nhưng tại Mỹ điều này lại diễn ra ngược lại. Tốc độ lớn mạnh của quốc giá này tăng nhanh, lạm phát và thất nghiệp sụt giảm…

Kinh tế Mỹ tăng mạnh hơn dự báo của IMF

Theo thẩm định của ông Jason Furman - Đại học Havard, chủ toạ Hội đồng cố vấn kinh tế của Tổng thống Obama, trong ngắn hạn, nền kinh tế Mỹ sẽ được tương trợ tích cực bởi những gói kích thích nguồn vốn. Nhưng giả dụ tiếp tục trạng thái giảm thuế và nâng cao chi như hiện nay sẽ là vấn đề trong dài hạn.

Nghiên cứu của hàng ngũ ông Furman cho thấy, hiện trạng thâm hụt ngân sách của Mỹ sở hữu thể lên tới 5% GDP vào năm 2020 và dự tính là 7,1% GDP vào năm 2028. Có kích thước của nền kinh tế Mỹ, đây là Thống kê đồ sộ, trạng thái này được giám định là cực kỳ tiêu cực. Khi Đó, theo ông Furman Mỹ sẽ đi vay nợ bất cứ đâu mang thể, bao gồm cả từ Trung Quốc…

Thâm hụt ngân sách của Mỹ có thể nâng cao tới mức tồi tệ trong dài hạn

Cũng theo tính toán, cán cân trả tiền vãng lãi cũng sẽ càng ngày càng âm do chính sách thương mại dưới thời Tổng thống Trump, hiện đang ở mức -2,3% với thể giảm xuống gần -6% vào năm 2020.

Phía đối trọng của Mỹ là Trung Quốc, thặng dư thương nghiệp đang giảm dần, từ mức kỷ lục sắp 10% vào quá trình 2007, thặng dư thương mại của Trung Quốc hiện đã xuống dưới mức 2%. Tại Việt Nam, mục tiêu thặng dư thương nghiệp cũng sẽ bị thu hẹp trong các năm tới.

không những thế đối với Mỹ, cán cân song phương mới là điều quan yếu nhất. Năm 2017, cán cân thương nghiệp Mỹ - Trung đạt khoảng 380 tỷ đô la, khu vực châu Âu là 150 tỷ USD… với Việt Nam là khoảng trên 40 tỷ đô la Mỹ. 1 Điểm cần lưu ý, giá trị thương mại sở hữu Trung Quốc của Mỹ còn tính thêm gần như hàng hóa trung gian, cung ứng tại phổ quát nơi và đầu ra rốt cuộc tại Trung Quốc.

Quan sát cán cân xuất nhập khẩu, năm 2017 Mỹ du nhập 506 tỷ đô la hàng hóa từ Trung Quốc, ở chiều ngược lại xuất khẩu 130 tỷ đô la. Thoạt nhìn với thể thấy, phía Mỹ sở hữu lợi thế hơn lúc có thể áp thuế vào khối hàng hóa trị giá trên 500 tỷ USD, khi mà Trung Quốc chỉ là 130 tỷ đô la Mỹ. Nhưng, Trung Quốc lại mang đa dạng phương tiện để đáp trả Mỹ ngoài việc áp thuế ngược trở lại như công cụ tỷ giá, đầu cơ nước ngoài hay các biện pháp xử lý sở hữu các khoản trái phiếu chính phủ Mỹ mà Trung Quốc đã tìm.

từ các sự kiện như áp thuế vào những tấm pin mặt trời vào tháng 1/2018 (trị giá 10,3 tỷ USD), áp thuế đối sở hữu thép và nhôm (trị giá 33 tỷ USD), áp thuế du nhập 50 tỷ USD có Trung Quốc vào đầu tháng 7/2018 và gần đến Mỹ sẽ áp thuế với 200 tỷ đô la Mỹ hàng hóa Trung Quốc và Báo cáo sở hữu thể leo thang lên trên 500 tỷ lâu dài.

Ông Jason Furman

kể từ tháng 4, đồng đô la Mỹ đang mang khuynh hướng mạnh lên khi mà đồn Yuan lại ưu đãi, VND thì có tương quan theo đô la.

Quan sát cơ cấu xuất du nhập của Việt Nam, chiến tranh thương mại sẽ làm cho trị giá xuất khẩu của Việt Nam vào Mỹ có thể nâng cao lên do thay thế 1 phần hàng hóa từ Trung Quốc. Vấn đề tỷ giá đồng Yuan cũng sẽ làm nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam gia nâng cao, hiện Việt Nam đang du nhập phổ thông nhất từ Trung Quốc, trị giá khoảng 75 tỷ USD vào năm 2017.

Đối có hiệp định TPP, nếu như được tiến hành thì Việt Nam sẽ là nước được hưởng lợi nhất cho đến năm 2030, trong khi chậm triển khai Mỹ hưởng lợi ko đa dạng, không những thế sau ngừng thi côngĐây nước này rút khỏi TPP.

Việc hiệp định TPP chuyển thành CPTPP làm cho ích lợi của Việt Nam từ hơn 6% giảm xuống chỉ còn 3,5% so có các con phố cơ sở vật chất, và ví như tiếp tục chịu ảnh hưởng của chiến tranh thương mại, cón số này sẽ còn giảm xuống còn 1%. Giá trị xuất khẩu, du nhập bởi vậy mà cũng bị tác động theo, từ 20 – 25% xuồng còn 5 – 10%.

Theo: https://vietnambiz.vn/chien-tranh-thuong-mai-voi-viet-nam-duoi-goc-nhin-cua-co-van-kinh-te-cuu-tong-thong-obama-64768.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến